So sánh Lợi Nhuận Nhiệm Vụ EVE Online Theo Độ An Toàn

Nhiều người chơi EVE Online lầm tưởng rằng phần thưởng nhiệm vụ, đặc biệt là Nhiệm vụ Thường và Nhiệm vụ Burner, thay đổi đáng kể tùy thuộc vào việc bạn đang hoạt động trong không gian an toàn cao (hi-sec), an toàn thấp (low-sec) hay không gian không an toàn (null-sec). Hãy cùng làm rõ vấn đề này và so sánh thực tế về lợi nhuận nhiệm vụ trên các mức độ an toàn khác nhau, làm nổi bật sự khác biệt thực sự—và những điểm tương đồng đáng ngạc nhiên.

Nhiều phi công tin rằng việc mạo hiểm vào vùng nguy hiểm của không gian low-sec và null-sec để làm nhiệm vụ sẽ tự động mang lại chiến lợi phẩm, tiền thưởng và phần thưởng tổng thể tốt hơn đáng kể so với sự an toàn tương đối của hi-sec. Tuy nhiên, khi nói đến cơ chế cơ bản của nhiệm vụ, giả định này phần lớn là sai.

Tính Nhất Quán Của Nhiệm Vụ Trên Các Mức Độ An Toàn

Trước hết, điều quan trọng cần hiểu là Nhiệm vụ Thường và Nhiệm vụ Burner về cơ bản là giống nhau bất kể trạng thái an toàn của hệ thống diễn ra nhiệm vụ. Cho dù bạn nhận nhiệm vụ từ một đặc vụ trong hệ thống hi-sec 1.0 hay hệ thống null-sec -0.2, các thông số nhiệm vụ, mục tiêu và loại kẻ thù vẫn nhất quán.

Ví dụ: nếu bạn được giao nhiệm vụ Burner Angel Extravaganza, bạn sẽ phải đối mặt với cùng một loại tàu Burner của Angel Cartel và gặp phải những thách thức chiến thuật giống nhau cho dù nhiệm vụ bắt nguồn từ một đặc vụ của tập đoàn Minmatar Republic trong hi-sec hay một đặc vụ của tập đoàn Blood Raiders trong khu vực vô luật lệ của Delve. Sự liên kết phe phái của đặc vụ có thể ảnh hưởng đến loại Nhiệm vụ Thường được cung cấp – ví dụ: một đặc vụ Minmatar có nhiều khả năng giao nhiệm vụ chống lại Amarr – nhưng cấu trúc cốt lõi và cơ chế của các loại nhiệm vụ vẫn nhất quán trên toàn hệ thống.

Chiến Lợi Phẩm và Tiền Thưởng: Đáng Ngạc Nhiên Là Đồng Nhất

Một huyền thoại phổ biến khác xoay quanh niềm tin rằng việc săn quái trong nhiệm vụ ở không gian low-sec hoặc null-sec mang lại chiến lợi phẩm và tiền thưởng tốt hơn đáng kể. Một lần nữa, điều này phần lớn là sai khi xem xét cụ thể quái trong nhiệm vụ. Chiến lợi phẩm và tiền thưởng từ NPC được tạo ra trong nhiệm vụ là nhất quán trên tất cả các mức độ an toàn.

Một Burner Hawk, một kẻ thù khét tiếng trong các nhiệm vụ Burner, có cùng xác suất rơi ra các vật phẩm chiến lợi phẩm có giá trị như Hệ thống Điều khiển Đạn đạo Loại C Centum (CN BCU) trong nhiệm vụ hi-sec cũng như trong nhiệm vụ null-sec. Tương tự, khoản tiền thưởng cơ bản cho việc tiêu diệt những con quái nhiệm vụ này vẫn giữ nguyên, thường là khoảng 5 triệu ISK cho một tàu Burner, bất kể trạng thái an toàn của hệ thống.

Sự đồng nhất này cũng mở rộng đến các quái trong nhiệm vụ thông thường. Loại chiến lợi phẩm mà chúng rơi ra và giá trị tiền thưởng gắn liền với chúng không tăng lên chỉ vì nhiệm vụ diễn ra trong môi trường an ninh nguy hiểm hơn.

Điểm Khác Biệt Thực Sự: Điểm Trung Thành (LP) và Tỷ Lệ ISK/LP

Vậy, điểm khác biệt nằm ở đâu nếu nội dung nhiệm vụ, chiến lợi phẩm và tiền thưởng phần lớn giống nhau? Điểm khác biệt chính trong phần thưởng nhiệm vụ trên các mức độ an toàn là khoản thanh toán Điểm Trung Thành (LP) và tỷ giá hối đoái ISK/LP.

Như được nêu chi tiết trong EVE University Wiki, số lượng LP được thưởng cho việc hoàn thành nhiệm vụ tăng lên đáng kể khi bạn di chuyển từ không gian an toàn cao sang không gian an toàn thấp và sau đó đến không gian không an toàn. Sự gia tăng LP này được thiết kế để bù đắp cho sự gia tăng rủi ro và thách thức liên quan đến hoạt động trong các khu vực ít an toàn hơn của không gian.

Sự gia tăng LP từ hệ thống an toàn 1.0 đến hệ thống 0.5 (được coi là hi-sec bởi trò chơi, mặc dù về mặt kỹ thuật là low-sec với truesec được làm tròn lên) là đáng chú ý. Di chuyển xuống thang an toàn đến các hệ thống low-sec 0.2/0.1 và thậm chí thấp hơn đến các hệ thống null-sec -0.1/-0.2, mang lại sự gia tăng đáng kể hơn nữa về phần thưởng LP.

Khoản thanh toán LP tăng lên này là động lực chính để các phi công thực hiện nhiệm vụ trong không gian low-sec và null-sec. Điểm Trung Thành có thể được đổi lấy các vật phẩm khác nhau trong các cửa hàng LP của tập đoàn, thường bao gồm các bản thiết kế, mô-đun và tàu có giá trị có thể được bán để lấy ISK. Tỷ lệ ISK/LP, đại diện cho giá trị ISK bạn có thể trích xuất từ mỗi LP, nhìn chung thuận lợi hơn trong không gian low-sec và null-sec do phần thưởng LP cơ bản cao hơn.

Lưu Ý Về Null-Sec: ESS và Hệ Số Chủ Quyền

Trong khi tiền thưởng quái nhiệm vụ cơ bản là nhất quán, có một số sắc thái trong không gian null-sec có thể ảnh hưởng một chút đến khoản thanh toán tiền thưởng. Trong các hệ thống null-sec thuộc chủ quyền (sov), Hệ thống Giám sát Gặp gỡ (ESS)hệ số tiền thưởng chủ quyền có thể đóng một vai trò.

ESS có thể “hút” một phần tiền thưởng kiếm được trong một hệ thống, chuyển hướng một tỷ lệ phần trăm đến ngân hàng ESS chính của hệ thống. Ngoài ra, cơ chế chủ quyền có thể đưa ra hệ số tiền thưởng làm tăng hoặc giảm khoản thanh toán tiền thưởng tùy thuộc vào chỉ số chiến lược của hệ thống.

Những yếu tố này phù hợp nhất trong các khu vực null-sec cụ thể được biết đến với việc cày nhiệm vụ, chẳng hạn như Pure Blind (nhiệm vụ Mordus/SOE), Fountain (nhiệm vụ Serpentis/Angel) và Curse (nhiệm vụ Serpentis L4). Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả với những biến thể tiềm ẩn này, ISK có nguồn gốc trực tiếp từ tiền thưởng trong các nhiệm vụ null-sec thường là một thành phần tương đối nhỏ của tổng lợi nhuận so với giá trị thu được từ việc trao đổi phần thưởng LP cao hơn đáng kể.

Kết Luận: Tập Trung Vào LP Để Có Phần Thưởng Cao

Tóm lại, nhận thức rằng việc làm nhiệm vụ trong không gian low-sec và null-sec tự động đảm bảo khoản thanh toán chiến lợi phẩm và tiền thưởng vượt trội hơn phần lớn là một huyền thoại. Sự “so sánh cao” thực sự về phần thưởng nhiệm vụ trên các mức độ an toàn nằm ở khoản thanh toán Điểm Trung Thành tăng lên đáng kể.

Mặc dù nội dung nhiệm vụ và phần thưởng kẻ thù cơ bản vẫn nhất quán một cách đáng ngạc nhiên, nhưng việc tích lũy LP cao hơn đáng kể trong không gian low-sec và null-sec có thể chuyển đổi thành ISK/LP sinh lời hơn nhiều. Đối với các phi công tập trung vào việc tối đa hóa hiệu quả ISK từ nhiệm vụ, đặc biệt là Nhiệm vụ Burner, phần thưởng LP cao hơn trong không gian nguy hiểm hơn là điểm thu hút chính, vượt xa sự dao động nhỏ trong khoản thanh toán tiền thưởng hoặc sự khác biệt nhỏ trong số chiến lợi phẩm tiêu chuẩn. Phần thưởng thực sự cho việc dũng cảm đối mặt với rủi ro của nhiệm vụ low-sec và null-sec là việc tích lũy Điểm Trung Thành nhanh chóng và khả năng tạo ra ISK được nâng cao mà chúng mang lại.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *